Tiêu chí trong Excel là gì? Cách viết tiêu chí theo các hàm tính toán

Nhấn Enter và kiểm tra kết quả.

Criteria trong Excel là một tham số tham chiếu có nghĩa là có điều kiện và nếu bạn không biết về tiêu chí. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để biết được tiêu chí là gì và các hàm chứa tiêu chí trong Excel nhé.

Hướng dẫn được thực hiện trên máy tính xách tay Windows 10 với phiên bản Excel 2010. Bạn cũng có thể thực hiện tương tự trên Excel 2007, 2010, 2013, 2016, 2109 và trên các máy tính xách tay có cùng hệ điều hành. hoặc dòng MacOS với thao tác tương tự.

I. Tiêu chí là gì? Khi nào sử dụng Tiêu chí trong Excel

1. Định nghĩa

Criteria là một tham số tham chiếu có nghĩa có điều kiện. Các tiêu chí thường xuất hiện trong các hàm tính toán có điều kiện.

2. Các hàm tiêu chí thường được sử dụng trong Excel

Các tiêu chí thường xuất hiện trong các hàm tính toán với các điều kiện như:

  • Hàm COUNTIF đếm theo một điều kiện nhất định.
  • Hàm COUNTIFS đếm theo nhiều điều kiện khác nhau.
  • Hàm SUMIF tính tổng theo một điều kiện.
  • Hàm SUMIFS tính tổng theo nhiều điều kiện.

Tiêu chí trong các chức năng.

Tiêu chí trong các chức năng.

II. Cách viết Tiêu chí chuẩn trong Excel

1. Cách viết điều kiện trong Number. hình thức

Để viết điều kiện ở dạng Number, mình sẽ có 2 cách viết: viết trực tiếp và viết tham chiếu. Cụ thể như hình minh họa.

Cách viết điều kiện ở dạng Số

Cách viết điều kiện ở dạng Số

Ví dụ: Sử dụng hàm COUNTIF để đếm số lần có doanh số bán hàng lớn hơn 30 trong tuần 1 trong bảng dữ liệu sau:

Dữ liệu mẫu minh họa.

Dữ liệu mẫu minh họa.

Bước 1: Bạn nhập chức năng như hình vào ô tham chiếu.

  • Dạng viết trực tiếp: = COUNTIF (C3: C5, “> 30”) trong đó điều kiện là “> 30”.
  • Viết tham chiếu: = COUNTIF (C3: C5, “>” & C9) trong đó điều kiện là “>” & C9 là tham chiếu đến ô C9.

Ví dụ minh họa cách viết điều kiện dưới dạng Number

Ví dụ minh họa cách viết điều kiện dưới dạng Number

Bước 2: Bạn nhấn Enter để hiển thị kết quả

Nhấn Enter để hiển thị kết quả.

Nhấn Enter để hiển thị kết quả.

2. Cách viết điều kiện dưới dạng Ngày tháng

Khi viết các điều kiện liên quan đến ngày giờ. Bạn cần lưu ý rằng Excel không cho phép viết trực tiếp theo cách thông thường.

Bạn sẽ có 2 cách viết:

  • Cách 1: Chuyển giá trị thời gian sang dạng Chung (dạng mặc định của giá trị thời gian, là một số), sau đó viết nó như Số.
  • Cách 2: Ghi dưới dạng tham chiếu, có thể ghi trực tiếp vào ô chứa dữ liệu thời gian.

Cách đầu tiên bạn có thể thay đổi định dạng General ngay trên giao diện làm việc của Excel như hình.

Cách viết điều kiện dưới dạng Ngày tháng

Cách viết điều kiện dưới dạng Ngày tháng

Ví dụ: Sử dụng hàm SUMIFS để tính tổng lượng sản phẩm đã bán trong tháng 7 trong bảng sau:

Dữ liệu minh họa.

Dữ liệu minh họa.

Bước 1: Bạn nhập chức năng như hình vào ô tham chiếu.

Ví dụ minh họa cách viết điều kiện dưới dạng Ngày tháng

Ví dụ minh họa cách viết điều kiện dưới dạng Ngày tháng

Bước 2: Bạn nhấn Enter để hiển thị kết quả

Nhấn Enter để hiển thị kết quả

Nhấn Enter để hiển thị kết quả

3. Cách viết điều kiện trong Text

Khi ghi điều kiện ở dạng Văn bản, có một đặc điểm của dữ liệu Văn bản là KHÔNG kèm theo dấu toán tử. Thay vào đó là các ký tự đại diện cho các thuộc tính bắt đầu và kết thúc có chứa các ký tự, …

  • Ký tự đại diện * có bất kỳ ký tự nào và không giới hạn.
  • Nhân vật ? đại diện cho bất kỳ ký tự nào.

Cách viết điều kiện trong Văn bản

Cách viết điều kiện trong Văn bản

Ví dụ: Tính tổng sản phẩm dưới dạng Sách tham khảo (STK) trong bảng dữ liệu sau:

Dữ liệu minh họa.

Dữ liệu minh họa.

Bước 1: Bạn nhập chức năng như hình vào ô tham chiếu.

Ví dụ minh họa cách viết điều kiện trong Văn bản

Ví dụ minh họa cách viết điều kiện trong Văn bản

Bước 2: Bạn nhấn Enter để hiển thị kết quả

Nhấn Enter để hiển thị kết quả

Nhấn Enter để hiển thị kết quả

Trên đây là bài viết Criteria trong Excel là gì? Cách ghi chỉ tiêu theo các hàm tính toán. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn thực hiện trong công việc cũng như học tập và nếu có góp ý hãy để lại bình luận bên dưới và đừng quên chia sẻ nếu thấy hữu ích nhé.

Bài viết này giúp bạn nắm bắt được thông tin về các thủ thuật khi sử dụng các ứng dụng văn phòng. Để từ đó có thể sử dụng trực tiếp những thủ thuật này để đáp ứng các yêu cầu của bạn. Việc hiểu biết các thông tin trên sẽ giúp cho công việc của bạn được thực hiện dễ dàng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy truy cập website: https://toshiba-copier.vn để biết thêm các thông tin chi tiết hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *